Thursday, December 27, 2012

Thêm các quy định phòng chống tiêu cực

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013:

Thêm các quy định phòng chống tiêu cực

TTO - Chiều 27-12, Bộ GD-ĐT công bố dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2013, với một số điểm sửa đổi bổ sung, tập trung vào việc tăng cường chống tiêu cực thi cử, trên cơ sở bài học thực tiễn của kỳ thi trước.

Tại dự thảo này, Bộ GD-ĐT quy định đề thi phải có mục cho thí sinh ghi rõ họ tên, số báo danh, chữ ký nhằm quản lý chặt chẽ đề thi và truy cứu trách nhiệm khi đề thi bị lọt ra ngoài trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Quy định tài liệu, vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi gồm “bút viết, thước kẻ, bút chì đen, tẩy chì, êke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình”. Bộ GD-ĐT hủy bỏ quy định cũ về việc “không cho phép thí sinh mang các vật dụng gắn linh kiện điện, điện tử”. Điểm mới này được Bộ GD-ĐT lý giải là nhằm “tăng cường các biện pháp chống tiêu cực trong tổ chức thi, góp phần làm trong sạch, lành mạnh hóa thi cử”.

Với điểm mới này, những trường hợp cung cấp chứng cứ tiêu cực bằng cách ghi lại hình ảnh phòng thi như thí sinh ở điểm thi Trường THPT Đồi Ngô, Bắc Giang sẽ không bị xử lý kỷ luật.

Cùng với đó, Bộ GD-ĐT cũng quy định cụ thể hơn về quy trình phát hiện phản ánh tiêu cực trong kỳ thi, trong đó quy định “bảo mật thông tin và danh tánh người cung cấp thông tin”.

Ở khâu chấm thi, Bộ GD-ĐT cũng quy định cụ thể hơn quy trình và trách nhiệm chấm bài thi tự luận. “Mỗi hội đồng chấm thi có một tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận độc lập với các tổ chấm thi, thực hiện chấm lại ít nhất 10% số lượng bài thi do giám khảo đã chấm” - quy chế mới nêu rõ. Bộ GD-ĐT cũng quy định trong các trường hợp cần thiết, Bộ GD-ĐT sẽ ra quyết định chấm thẩm định bài thi môn tự luận ở một số hội đồng chấm thi.

Dự thảo quy chế năm 2013 cũng bổ sung phần cộng điểm khuyến khích cho thí sinh đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các cuộc thi sáng tạo, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật do ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức từ cấp tỉnh trở lên ở bậc THPT.

VĨNH HÀ

No comments:

Post a Comment