Thursday, December 20, 2012

Mở cửa hầm chỉ huy tác chiến dưới Hoàng thành Thăng Long

Mở cửa hầm chỉ huy tác chiến dưới Hoàng thành Thăng Long

TT - Hầm chỉ huy tác chiến - Bộ Tổng tham mưu tại Hoàng thành Thăng Long vừa được mở cửa sáng 20-12 cho đông đảo du khách tham quan. Căn hầm là nơi làm việc liên tục suốt 24/24 giờ của kíp trực ban tác chiến do Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu đảm nhiệm, có nhiệm vụ trực tiếp trả lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người gọi, hỏi; theo dõi tình hình bảo vệ miền Bắc và chiến sự diễn ra trên các chiến trường Đông Dương; đề xuất với Bộ Tổng tham mưu các phương án tác chiến.

Ngoài ra, đây cũng là nơi phát đi các báo động phòng không, thông báo các kết quả chiến đấu cũng như thiệt hại máy bay Mỹ gây ra trong những ngày Mỹ ném bom Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Sau hai năm phục hồi, tu bổ cẩn thận, hầm tác chiến trong thời điểm mở cửa tham quan vẫn giữ lại được diện mạo tương đối nguyên vẹn với hệ thống thiết bị phục vụ công việc chỉ huy tác chiến. Rất nhiều nhân chứng đã đến góp mặt trong ngày căn hầm được mở cửa. Một trong những người đó là thiếu tướng Nguyễn Văn Ninh (nguyên phó cục trưởng Cục Tác chiến - Bộ Tổng tham mưu). Ông chia sẻ: “Tôi rất háo hức xuống căn hầm này và nhiều đêm không ngủ được. 40 năm rồi, tôi mới được về đây để hồi tưởng những tháng ngày mình đã làm việc ở đây - nơi trọng yếu trong việc đấu trí với đối phương giành thắng lợi”.

HÀ HƯƠNG

No comments:

Post a Comment