Thursday, December 27, 2012

Bóng đá thế giới 2012: 12 khoảnh khắc ấn tượng

Bóng đá:

Bóng đá thế giới 2012: 12 khoảnh khắc ấn tượng

TTO - Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) vừa công bố 12 khoảnh khắc ấn tượng nhất của bóng đá thế giới 2012. 12 sự kiện đại diện cho 12 tháng và là những khoảnh khắc khó quên với người hâm mộ quả bóng tròn trong năm 2012.

1. Zambia lần đầu vô địch châu Phi

Ngày 12-2, Zambia đã xuất sắc đánh bại đối thủ mạnh Bờ Biển Ngà 8-7 trong trận chung kết để lần đầu tiên lên ngôi vô địch châu Phi.

2. Patrice Muamba trở về từ cõi chết

Ngày 17-2, cả nước Anh và hàng ngàn người hâm mộ trên khắp thế giới đã chết lặng khi tiền vệ Patrice Muamba (Bolton) đột quỵ trên sân trong trận đấu với Tottenham ở cúp FA. Các bác sĩ sau đó cho biết tim của Muamba đã ngừng đập trong 78 phút nhưng nhờ có điều thần kỳ, tiền vệ này đã tỉnh lại và đã hồi phục để trở lại với cuộc sống bình thường. Sau khi trở về từ cõi chết, Muamba đã viết một quyển sách kể lại câu chuyện anh chiến đấu chống lại cái chết như thế nào. 

3. Bàn thắng phút bù giờ của Sergio Aguero

Ngày 13-5, tiền đạo Sergio Aguero đã ghi bàn thắng quý hơn vàng ở phút bù giờ thứ tư giúp Man City lội ngược dòng thắng QPR 3-2. Chiến thắng này đã giúp Man City qua mặt M.U để lên ngôi vô địch Anh sau 44 năm chờ đợi.

4. Drogba đưa Chelsea lên đỉnh châu Âu

Ngày 19-5, tiền đạo Didier Drogba đã tỏa sáng với pha đánh đầu tung lưới thủ thành Neuer ở phút 88, quân bình tỉ số 1-1 cho Chelsea trong trận chung kết Champions League với Bayern Munich. Và khi hai đội bước vào đá luân lưu, Drogba cũng là người đã sút thành công quả quyết định giúp Chelsea đánh bại Bayern Munich 4-3 để lần đầu trong lịch sử lên ngôi tại Champions League.

5. Tahiti vô địch châu Đại dương

Ngày 10-6, Tahiti đã gây bất ngờ lớn khi đánh bại New Caledonia trong trận chung kết để lần đầu tiên trong lịch sử vô địch châu Đại dương.

6. Tượng đài Rangers sụp đổ

Ngày 14-6, là ngày buồn của bóng đá Scotland và Vương quốc Anh khi đội bóng danh tiếng Rangers với 140 năm lịch sử tuyên bố phá sản và bị đẩy xuống hạng đấu thấp nhất của Scotland. Rangers hiện đang giữ kỷ lục thế giới với 54 lần vô địch quốc gia.

7. Pirlo và quả đá phạt “kiểu Panenka”

Ngày 24-6, trong trận tứ kết với tuyển Anh, khi hai đội bước vào thi đấu 11m, Andrea Pirlo đã khiến mọi người phải ngã mũ thán phục bằng một cú sục bóng nhẹ nhàng vào lưới thủ thành Joe Hart. Pha dứt điểm của Pirlo đã làm gợi nhớ lại cú sút Panenka kinh điển của huyền thoại người Tiệp Khắc vào năm 1976.  

8. Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu

Ngày 1-7, Tây Ban Nha đã khẳng định họ là đội bóng số 1 thế giới ở thời điểm hiện tài bằng việc đánh bại tuyển Ý 4-0 trong trận chung kết Euro 2012 để lần thứ hai liên tiếp lên ngôi vô địch châu Âu.

9. Morgan tạo sự khác biệt

Ngày 6-8, pha bật cao đánh đầu trong hiệp phụ của Alex Morgan đã giúp Mỹ đánh bại Canada 4-3 để giành quyền vào chung kết Olympic bóng đá nữ. Ở trận này, Canada đã thi đấu rất hay với ba lần vươn lên dẫn trước tuyển Mỹ. Nhưng Mỹ đã lần lượt gỡ hòa để rồi vào hiệp phụ Alex Morgan tỏa sáng với pha đánh đầu tung lưới Canada ở phút cuối cùng của trận đấu, đem về chiến thắng 4-3 cho tuyển Mỹ. 

10. Ibrahimovic và số 4

Ngày 14-11, Zlatan Ibrahimovic đã khiến nước Anh và thế giới phải ngã mũ thán phục bằng việc ghi 4 bàn vào lưới thủ thành Joe Hart, giúp Thụy Điển đánh bại Anh 4-2 tại Stockholm. Trong đó, bàn ấn định tỉ số là một "siêu phẩm" với cú ngã bàn đèn tung lưới thủ thành Joe Hart từ cự li 35m. 

11. Messi phá kỷ lục ghi bàn của tượng đài Gerd Muller

Ngày 9-12, Với cúp đúp vào lưới Real Betis, Lionel Messi đã chính thức xô đổ kỷ lục ghi 85 bàn trong một năm của huyền thoại người Đức, Gerd Muller lập vào năm 1972. Messi tiếp tục thi đấu thăng hoa và khép lại năm 2012 với 91 bàn thắng.

12. Corinthians vô địch thế giới cấp CLB

Ngày 16-12, bàn thắng duy nhất của tiền đạo Paolo Guerrero đã giúp Corinthians vượt qua Chelsea trên sân Yokohama (Nhật) để giành ngôi vô địch thế giới cấp CLB năm 2012.

T.VĨ

No comments:

Post a Comment