Friday, December 21, 2012

Arsenal chờ quà Giáng sinh từ... Santi

Thư từ Anh

Arsenal chờ quà Giáng sinh từ... Santi

TT - Tâm điểm vòng 18 Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cuối tuần này là trận đấu sớm giữa Arsenal với chủ nhà Wigan. Bên cạnh đó, cặp đấu Tottenham tiếp Stoke và Liverpool gặp Fulham cũng đáng chú ý.

Santi Cazorla (Arsenal) sẽ tiếp tục tỏa sáng? - Ảnh: AFP

Trong vài ngày qua, sự kiện Arsenal vừa gia hạn hợp đồng đến năm 2018 với năm cầu thủ trẻ gồm Wilshere, Gibbs, Oxlade-Chamberlain, Ramsey và Jenkinson làm tốn nhiều giấy mực cho báo giới.

Trước đó, Arsenal cũng gây bất ngờ khi thắng Reading trên sân khách với tỉ số 5-2 trong một trận đấu mà Santi Cazorla tỏa sáng và ghi được hat-trick. Đối với một tiền vệ, thành tích đó khó gấp nhiều lần so với tiền đạo và rất hiếm gặp. Các bình luận viên bóng đá Anh đã gọi những bàn thắng đó là “quà Giáng sinh cho Arsenal từ... Santi” (thay vì Santa: ông già Noel). Sở dĩ bất ngờ vì những trận gần đây pháo thủ đá rất “lôm côm” trước các đội yếu. Chẳng hạn, họ thắng Queens Park Rangers (QPR) vào phút cuối nhờ cầu thủ Mbia của đội khách bị thẻ đỏ. Hoặc thắng West Brom nhờ quả phạt đền gây tranh cãi khi Cazorla (lại Cazorla) giả vờ ngã khi hậu vệ đối phương không chạm vào anh chút nào.

Có thể nói Cazorla là cầu thủ chơi kiến tạo rất tốt. Tuy nhiên, anh đã chính thức gia nhập đội ngũ “chuyên gia giả vờ ăn vạ” bị đối phương ghét gồm có Bale (Tottenham), Young (từ khi còn chơi cho Aston Villa đến bây giờ là Manchester United) và Suarez (Liverpool).

Nhiều năm nay, Arsenal tự hào không có cầu thủ hay giả vờ ăn vạ kể từ thời còn chơi trên sân cũ Highbury với Pires và Ljungberg thường ngã không lý do trong vòng cấm địa. Về chuyện thỉnh thoảng giả vờ, Arsenal cũng như bất cứ đội bóng nào chắc chắn không tránh khỏi, nhưng trở thành “phong cách” thì không bao giờ. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Cazorla, có vẻ như truyền thống quân tử của Arsenal đã hết hiệu lực. Vì vậy, nhiều người hi vọng Cazorla sẽ bỏ thói quen không hay này - một thói quen phần nào đã làm lu mờ tài năng thật sự của anh. Và họ cũng hi vọng Arsenal tiếp tục có “quà Giáng sinh từ Santi” vào hôm nay.

Trong một trận đấu đáng chú ý khác, Tottenham sẽ tiếp đối thủ rất khó chịu Stoke City trên sân nhà. Đoàn quân của HLV Villas-Boas hiện tạm hơn Arsenal 2 điểm và tuyên bố sẽ “phải” xếp trên kình địch bắc London khi mùa bóng kết thúc. Lần cuối cùng điều đó xảy ra là năm 1995, trước khi ông Wenger về làm HLV Arsenal.

Để tiếp tục cuộc đua, họ phải thắng Stoke trên sân nhà. Điều này không dễ chút nào vì đội bóng vùng Midlands có rất nhiều trận hòa không bàn thắng hoặc 1-1 với lối đá co cụm, không ngại va chạm nên đối thủ rất ngán. Ba điểm trước Stoke là một thành công rất lớn đáng để Tottenham khui rượu vang ăn mừng.

Một trận đấu nữa cũng hứa hẹn tưng bừng là Liverpool - Fulham. Cuối tuần trước, cả hai đều bất ngờ thua trước hai đội yếu hơn: Aston Villa và QPR. Vì vậy, ở vòng này họ chắc chắn muốn kiếm điểm trước Noel để gỡ gạc thất bại nói trên. Với việc Fulham chơi sân khách không tốt và Liverpool đá... sân nhà cũng không hay, chuyện gì cũng có thể xảy ra trên sân Anfield hôm nay.

GIÁNG UYÊN (London)

No comments:

Post a Comment