Thursday, December 27, 2012

Bộ sưu tập Dương - Hà đến với công chúng

Bộ sưu tập Dương - Hà đến với công chúng

TT - Trong những ngày cận kề năm mới, ngành di sản tại TP.HCM đón nhận liên tiếp hai niềm vui lớn. Dĩ nhiên, đó không chỉ là “món quà” dành riêng cho những nhà nghiên cứu, sưu tập và bảo tồn cổ vật tại TP.HCM.

Nhiều khách thưởng lãm bộ sưu tập không khỏi thích thú bởi sự độc đáo của nhiều món cổ vật - Ảnh: Minh Trang

Tin vui đầu tiên đến vào sáng 27-12 khi sau một năm chín tháng (bắt đầu từ tháng 3-2011), bộ sưu tập cổ vật cá nhân đồ sộ của ông bà Dương Minh Thới và Hà Thị Ngọc (gọi tắt là bộ sưu tập Dương - Hà) đã chính thức được khai mạc, giới thiệu rộng rãi đến đông đảo công chúng quan tâm trong và ngoài nước tại Bảo tàng Lịch sử TP.HCM (số 2 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1).

Ngay từ khi được tiết lộ sẽ hiến tặng cho Bảo tàng Lịch sử TP vào năm 2011, bộ sưu tập cổ vật Dương - Hà đã lập tức gây chấn động giới sưu tập, nghiên cứu cổ vật bởi mức độ khổng lồ gồm 3.360 cổ vật trải dài từ thời đồ đá đến gần cuối thế kỷ 20. Nói là đồ sộ là bởi so với bộ sưu tập cá nhân mà cụ Vương Hồng Sển đã trao tặng cho Nhà nước (với 849 món cổ vật) thì đây là bộ sưu tập có số lượng cổ vật vượt trội. Đặc biệt, các món cổ vật lại phong phú về chủng loại và đa dạng về nguồn gốc. Không ít tiêu bản lạ lùng, quý hiếm từ các hiện vật phục vụ tôn giáo, tín ngưỡng từ thời Nguyễn đến các cổ vật Óc Eo, tượng Phật Campuchia, Thái Lan, Pháp, Nhật, Đức, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ...

Tin vui thứ hai cũng đến cùng ngày khi bà Vũ Kim Anh - phó giám đốc Sở VH-TT&DL TP.HCM - xác nhận UBND TP.HCM đã ký quyết định thành lập bảo tàng nghệ thuật tư nhân đầu tiên tại TP.HCM (tọa lạc tại Q.Tân Phú) cho nhà sưu tập Nhật Bản Qua-da, người đã có hơn 40 năm sinh sống tại VN với niềm đam mê mãnh liệt các cổ vật VN và thế giới.

MINH TRANG

No comments:

Post a Comment