Tuesday, December 25, 2012

Murray - điểm nhấn của quần vợt nam thế giới

Quần vợt:

Murray - điểm nhấn của quần vợt nam thế giới

TTO - Nhìn lại quần vợt nam 2012 có thể thấy điểm nhấn chính là thành tích Murray đăng quang tại Mỹ mở rộng cũng như đoạt HCV Olympic London 2012.

Quan trọng hơn, Murray đăng quang đã làm cho quần vợt thế giới cân bằng hơn.

Murray lần đầu tiên vô địch một giải Grand Slam, tại giải Mỹ mở rộng - Ảnh: AP

Tháng 9, Murray đánh bại Novak Djokovic để đăng quang tại giải Mỹ mở rộng, đoạt chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp. Murray cũng là tay vợt người Anh đầu tiên kể từ năm 1977 đăng quang tại một giải Grand Slam. Nếu tính trong kỷ nguyên mở rộng của quần vợt, bắt đầu từ năm 1968, Murray là tay vợt nam duy nhất của Anh có một chức vô địch Grand Slam.

Trước đó trong tháng 8, Murray đã thắng Roger Federer để đoạt HCV Olympic quần vợt đơn nam. Anh trở thành tay vợt đầu tiên của Anh trong vòng 100 năm nay đoạt được danh hiệu này. Ngoài ra Murray cũng trở thành tay vợt đầu tiên trên thế giới đoạt HCV Olympic đơn nam và vô địch Mỹ mở rộng trong cùng một năm.

Djokovic bảo vệ thành công danh hiệu Úc mở rộng và lần thứ 3 đăng quang tại giải - Ảnh: Getty Images

Việc Murray đăng quang tại giải Mỹ mở rộng không chỉ có ý nghĩa riêng với nước Anh mà còn có ý nghĩa rất đặc biệt đối với quần vợt nam thế giới. 2012 là năm đầu tiên sau 8 năm, 4 chức vô địch Grand Slam thuộc về 4 tay vợt khác nhau: Novak Djokovic (Úc mở rộng), Rafael Nadal (Roland Garros), Roger Federer (Wimbledon) và Andy Murray (Mỹ mở rộng).

Lần cuối cùng hiện tượng này xảy ra là vào năm 2003 khi Agassi, Ferrero, Federer và Roddick lần lượt đăng quang ở bốn giải Grand Slam.

Trong thời gian qua luôn có một tay vợt nam thống trị làng quần vợt thế giới. Như năm 2011, Djokovic đoạt 3/4 chức vô địch Grand Slam và Nadal làm được điều tương tự trong năm 2010. Roger Federer cũng từng đăng quang tại 3 giải Grand Slam trong các năm 2004, 2006 và 2007. Còn trong năm 2005 và 2009, Federer thắng 2/4 các giải Grand Slam. Nadal cũng có 2 chức vô địch Grand Slam trong năm 2008.

Nadal lần thứ 7 vô địch Roland Garros - Ảnh: AP

Hiện tượng một tay vợt đoạt 3 chức vô địch Grand Slam tưởng chừng là điều hiển nhiên khi Federer, Nadal và Djokovic thay phiên làm được điều này nhưng trước năm 2004, trong lịch sử chỉ có Jimmy Connors và Mats Wilander làm được vào năm 1974 và 1988. Ngay cả Andre Agassi hay Pete Sampras cũng chưa bao giờ có 1 cú ăn 3.

Việc Murray lần đầu đăng quang tại giải Grand Slam làm thế giới quần vợt nam trở nên cân bằng hơn. Murray chính thức gia nhập vào nhóm "bộ tứ" khuynh đảo quần vợt thế giới. Trong năm 2012, gần như tất cả những danh hiệu lớn gồm 9/10 chức vô địch Masters, 4/4 chức vô địch Grand Slam, HCV Olympic London và ATP World Tours Final đều thuộc về một trong 4 tay vợt Djokovic, Federer, Murray và Nadal.

Chức vô địch Masters duy nhất "lọt ra ngoài" thuộc về David Ferrer tại giải Paris Masters khi hầu hết các tay vợt đều rút lui hoặc bị loại sớm do phải dưỡng sức cho giải ATP World Tour Finals.

Federer lần thứ 7 đăng quang Wimbledon - Ảnh: AP

Cách đây 3 năm khi Djokovic lần đầu tiên đăng quang tại giải Úc mở rộng, người ta đã "thở phào" vì hiểu rằng đã có một người có thể thật sự chen vào cuộc "song tấu" Federer - Nadal. Nay Murray chính thức giúp quần vợt thế giới cân bằng hơn và các chức vô địch Grand Slam cũng được "để ngỏ" hơn.

Và hứa hẹn trong năm 2013, Murray sẽ còn tiến bộ hơn nữa, nhất là anh đang làm việc rất ăn ý và hiệu quả với HLV Ivan Lendl.

Năm 2012 cũng chứng kiến việc Federer thi đấu xuất sắc để giật vị trí số 1 từ tay Djokovic sau giải Wimbledon. Tuy nhiên tay vợt người Serbia đã thi đấu ổn định trong giai đoạn cuối năm để đòi lại vị trí này và lần thứ hai liên tiếp kết thúc năm ở vị trí số 1 thế giới.

Một điều đáng tiếc trong năm 2012 là Rafael Nadal bị chấn thương tại giải Wimbledon và không thể thi đấu trong 6 tháng cuối năm, qua đó không có khả năng bảo vệ chiếc HCV Olympic đơn nam.

Đ.K.L.

No comments:

Post a Comment