Tuesday, December 25, 2012

Hoàng Anh và lựa chọn màu xanh

Hoàng Anh và lựa chọn màu xanh

TT - Một năm sau khi ra mắt album đầu tay Nửa còn thiếu hụt nhiều thứ, album vol 2 Vuông tròn của Hoàng Anh vừa được ra mắt vào những ngày cuối năm.

Hoàng Anh - Ảnh: Gia Tiến 

Đúng như tên gọi, Hoàng Anh của một năm sau đã “tròn trịa” hơn, cả trong âm nhạc lẫn cuộc sống. 21 tuổi, có trong tay hai album nhạc, một vài minishow nhỏ xinh và một lượng khán giả yêu mến nhất định, với Hoàng Anh đó không phải là một khởi đầu quá tệ.

Nếu nghe Hoàng Anh hát lần đầu, không thể nói là hay hoặc thích cái chất giọng vừa đanh, vừa lạnh, vừa như rất... bất cần đời như thế! Nhưng nghe dần, một bài, rồi hai bài... cách xử lý bản năng, không trau chuốt ấy lại gieo vào lòng người nghe một thứ tình cảm nhẹ nhàng, đủ để chia sẻ với cô ca sĩ xứ biển một mảnh “tình trân quý giữ em lại bên anh...” (ca khúc Tình vui).

Vuông tròn có 10 ca khúc thì cả 10 đều là những sáng tác “đo ni đóng giày” mà Quốc Bảo dành riêng cho Hoàng Anh. Vẫn trung thành với những bản alternative rock cá tính, có đôi chút nổi loạn... nhưng nếu ở Nửa, Hoàng Anh vụng về và bản năng khi xử lý ca khúc, nói thẳng là thiếu “kinh nghiệm” yêu đương và từng trải để hát cho ra chất nhạc giàu tự sự của Quốc Bảo, thì đến Vuông tròn cảm xúc của một cô gái đang hạnh phúc trong tình yêu giúp cô hát mượt mà và tình cảm hơn nhiều.

Nhạc sĩ Bảo Chấn - người có bốn bản phối mới cho Hoàng Anh trong album lần này - cho biết: “Nhạc Quốc Bảo đâu phải dễ hát, đó là kiểu nhạc luôn muốn nắn gân và thách đố trình độ của người ca, thế nhưng cô bé hát sung sướng, hát quên mất cái sự khó đó. Hay ngay cả những bản phối của mình, tôi phối theo thủ pháp cổ điển, cũng không dễ chút nào với một người trẻ đâu, nhưng cô ấy cũng cố gắng tập để hát cho bằng được. Có thể cần một vài album nữa để định hình phong cách cho Hoàng Anh, nhưng đam mê như thế đã là một lợi thế lớn...”.

Vừa kết thúc năm năm mài giũa tại khoa quản lý âm nhạc ĐH Văn hóa TP.HCM, trước mắt với Hoàng Anh là hai lựa chọn: chen chân vào showbiz và tìm kiếm một cơ hội long lanh hoặc cứ như thế, chơi nhạc một cách không ồn ào, dấn thân với những thể nghiệm mới. Hoàng Anh đã chọn cách thứ hai! Ngày càng nhiều người trẻ yêu ca hát và chọn lựa giống Hoàng Anh - một phong cách indie khá cởi mở nhưng giàu tính sáng tạo và thẩm mỹ cao (indie music là phong cách âm nhạc tự do, lớn mạnh cùng trào lưu Do it yourself - Tự lực rất phổ biến trên thế giới). Không bị chi phối việc phải làm hài lòng khán giả bằng những phong cách âm nhạc lối mòn, sự sáng tạo và sức trẻ của những nghệ sĩ indie đã cùng góp một làn gió tươi mát vào làng nhạc Việt.

MINH TRANG

No comments:

Post a Comment