Wednesday, January 2, 2013

“Van Persie có thể khiến M.C mất ngôi vô địch”

Thư từ Anh

“Van Persie có thể khiến M.C mất ngôi vô địch”

TT - Đó là phát biểu cuối cùng trong năm 2012 của HLV đội Manchester City (M.C) Roberto Mancini trước vòng đấu mở màn năm mới 2013 ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League).

Robin Van Persie tiếp tục nhảy múa trong màu áo M.U - Ảnh: AFP

Ông Mancini cho rằng Robin Van Persie là điều khác biệt giữa hai đội bóng thành Manchester. Và việc anh chọn Old Trafford làm sân nhà có thể sẽ là nhân tố quyết định việc M.C mất ngôi vô địch giải mùa này.

Trước đó, cả hai đội Manchester United (M.U) và M.C đều muốn mua Van Persie khi anh sắp hết hợp đồng với Arsenal. Ông Mancini mới đây cho biết: “Chúng tôi gần như đã có thể ký hợp đồng với Van Persie. Dù chắc chắn anh ấy sẽ là của chúng tôi nhưng điều đó đã không diễn ra... Tôi biết lý do tại sao Van Persie chọn M.U nhưng tôi sẽ không nói. Tôi chỉ có thể bật mí lý do đó không phải vì tiền”.

Đúng như lời khen ngợi của HLV Mancini, Van Persie đã tiếp tục tỏa sáng khi ghi hai bàn vào lưới Wigan và một đường chuyền thành bàn cho “hạt đậu nhỏ” người Mexico Hernandez để tiếp tục là cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu. Suốt hơn 90 phút trên sân DW, có thể nói không ai còn nhớ sự vắng mặt do chấn thương của Wayne Rooney - người nhiều năm là nòng cốt trên hàng công “Quỷ đỏ”.

Không cần ông Mancini “thổ lộ”, nhiều người cũng đoán được lý do tiền đạo Hà Lan chọn M.U. Trước hết vì đội bóng áo xanh (M.C) có quá nhiều tiền đạo giỏi nên chưa chắc anh sẽ được chơi hầu hết trận như hiện nay. Kế đến, đầu quân làm học trò HLV Alex Ferguson, anh sẽ có nhiều cơ hội giành cúp Champions League hơn vì M.C đá các cúp châu Âu rất mờ nhạt.

Nhưng không ai biết lý do chính ông Mancini tung ra phát biểu “Van Persie là sự khác biệt giữa hai đội Manchester” là gì bởi điều này đưa ra một cái nhìn bóng đá quá đơn giản. Ông Mancini muốn chọc tức các cầu thủ còn lại của người láng giềng cùng thành phố để gây mâu thuẫn nội bộ M.U hay chọc tức cầu thủ học trò của chính ông để họ vùng lên thi đấu tốt chứng tỏ ông sai? Ông muốn “rào đón” trước để cuối mùa mất chức vô địch có lý do để đổ thừa? Ông muốn dọn đường cho việc tháng 1 này mua cầu thủ đắt tiền mà không bị cười chê “trọc phú”?

Một điều chắc chắn, HLV Mancini sẽ có hậu thuẫn từ tỉ phú dầu hỏa để trả tiền mua cầu thủ mới với bất cứ giá nào ở kỳ chuyển nhượng mùa đông bắt đầu từ ngày đầu năm mới. Kể từ khi về sân Etihad năm 2009 đến nay, ông rất ít mua cầu thủ vào tháng 1 (trong suốt ba năm chỉ có Vieira, Dzeko và Adam Johnson) mà chỉ tập trung vào mùa hè. Nhưng năm nay với ba cầu thủ tạm rời CLB để tham gia Cúp các quốc gia châu Phi và hàng thủ bị chấn thương hết một nửa, nhiều khả năng ông Mancini sẽ phá lệ vung tiền mua thêm các cầu thủ mới trong tháng này.

Trở lại với vòng đấu đầu tiên của năm 2013, “Quỷ đỏ” tiếp tục giữ vững cách biệt 7 điểm với M.C khi cả hai đều thắng dễ trước Wigan và Stoke. Tottenham cũng thắng đàn em Reading trên sân nhà dù bất ngờ bị dẫn trước. Trong khi đó Arsenal sau chiến thắng vang dội trước Newcastle đã bị Southampton cầm chân trên sân Thánh Mary trong một trận đấu mà các pháo thủ mờ nhạt và giống như bị suy nhược. Đây là một điều không thể chấp nhận vì họ không đá vòng Boxing Day hôm 26-12 nên lẽ ra phải sung sức hơn đối phương. Nếu một tập thể đá như vậy, có mười Van Persie ở lại cũng không giúp được Arsenal.

Nhưng hi vọng đó chỉ là một ngày không tốt tạm thời của các pháo thủ, vì cuối tuần này ở Anh sẽ diễn ra Cúp FA và tuần sau sẽ có Super Sunday giữa hai cặp M.U -  Liverpool và Arsenal - M.C, vòng đấu phần nào mang tính quyết định ai sẽ xứng đáng là nhà vô địch.

GIÁNG UYÊN (London)

No comments:

Post a Comment