Wednesday, January 2, 2013

Nhiều ý kiến về “Hẹp cửa liên thông”

Nhiều ý kiến về “Hẹp cửa liên thông”

TT - Liên quan đến quy định tuyển sinh liên thông CĐ, ĐH của Bộ GD-ĐT (“Hẹp cửa liên thông” - Tuổi Trẻ ngày 2-1), nhiều bạn đọc đã có ý kiến về vấn đề này.

* Năm nào cũng vậy, cứ đến đợt tuyển sinh là nhiều chuyên gia tư vấn, trong đó có cả Bộ GD-ĐT, hướng học sinh đi đường khác để hoàn thành việc học tập. Nếu thi rớt ĐH thì học CĐ và trung cấp để sau đó liên thông. Bây giờ quy định như thế khác nào nói một đường, làm một nẻo. Thi liên thông là nâng cao trình độ ở ngành mình đã học, thế tại sao lại ràng buộc sinh viên như vậy? Hiện tại chương trình liên thông cũng không dễ dàng gì, nếu muốn nâng cao chất lượng sao không quản lý những trường ĐH tuyển sinh ồ ạt không màng đến chất lượng?

 dokimnganbv@...

* Học là quyền của mỗi con người và tiếp thu thêm kiến thức mới là hoàn toàn xác đáng, không ai có quyền ngăn cấm người ta tiếp tục học. Nếu muốn khắt khe về thi cử thì nên khắt khe ở trình độ tiến sĩ hay thạc sĩ vì nước ta quá nhiều tiến sĩ, thạc sĩ. Tôi thật sự rất bức xúc vì năm nay tôi là sinh viên năm nhất của một trường CĐ, nếu quyết định như vậy không khác gì chặn đường học tập của tôi.

VÕ MINH VƯƠNG

* Tại sao Bộ GD-ĐT không đề ra quyết định thắt chặt đầu ra thay vì thắt chặt đầu vào như hiện nay? Các thầy, các cô giảng viên vẫn hay nói: “ĐH không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công, mà chỉ là con đường ngắn nhất thôi. Các bạn chọn trung cấp, CĐ chỉ là các bạn chọn con đường vòng, đi dài hơn người khác một chút”. Bây giờ bộ quy định như vậy thì chẳng phải là dẹp đi ước mơ mở rộng kiến thức của bao nhiêu người sao?

NGỌC MINH

* Thắt chặt việc liên thông theo tôi là đúng. Thời gian qua việc liên thông quá dễ dãi dẫn đến chất lượng đầu ra quá thấp, hầu như ai tốt nghiệp trung cấp, CĐ rồi cũng có bằng ĐH! Người giỏi, có ý chí thì không nói gì, đằng này người dở cũng dễ dàng sở hữu tấm bằng ĐH. Theo tôi, thi tuyển là hợp lý, người giỏi thật sự chẳng ngán ngại gì. Đầu vào thắt chặt thì đầu ra mới có chất lượng, công cuộc giáo dục mới có hiệu quả đích thực. Có như vậy các học viên trung cấp, sinh viên CĐ mới cố gắng vươn lên. 

trieukietlong@...

No comments:

Post a Comment