Wednesday, January 2, 2013

Bóng vẫn lăn trong ngày đầu năm

Hậu trường thể thao

Bóng vẫn lăn trong ngày đầu năm

TT - Không gian tĩnh lặng của Trung tâm giải trí thể thao Thành Long (Bình Chánh, TP.HCM) sáng đầu năm mới (1-1-2013) sớm bị xua tan khi 158 học viên của bảy lớp bóng đá năng khiếu thuộc Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN (PVF) tiến ra sân cỏ tập luyện.

Ngày đầu năm mới, mọi người thường tự cho phép mình nghỉ ngơi, vui chơi giải trí cùng gia đình và bè bạn, nhưng với PVF thì không.

Bài tập sút cầu môn vui nhộn vào cuối buổi tập sáng đầu năm mới của lớp U-13 PVF - Ảnh: S.H.

Giải thích về việc này, HLV trưởng Trần Minh Chiến cho biết: “Do vướng chuyện học văn hóa nên các cầu thủ trẻ của PVF chỉ có thể tập luyện từ 90-120 phút/ngày. Vì vậy, ban huấn luyện quyết định cho các em tập thêm để nâng cao khối lượng vận động, rèn giũa thêm về kỹ năng lẫn kỹ thuật căn bản. Hơn nữa, do ngày 31-12-2012 tất cả vừa có chuyến đi chơi ở Suối Tiên nên hôm sau phải tập bù...”.

Sau gần bốn năm thành lập, từ hai lớp với gần 60 học viên của khóa học đầu tiên (tháng 8-2009), đến nay PVF đã có 158 cầu thủ nhí ở độ tuổi 10-16. Bình quân mỗi năm PVF chi khoảng 20 tỉ đồng cho việc tập luyện, ăn ở, học văn hóa và hàng loạt chi phí linh tinh khác. Đổi lại, PVF dần gây được tiếng vang với năm chiếc cúp vô địch quốc gia các lứa tuổi từ U-10, 11, 13 cho đến 15. Thành tích này chỉ đứng sau lò đào tạo trẻ SLNA được thành lập từ hơn hai thập niên qua. Mới đây, đội U-16 của PVF được LĐBĐVN chỉ định thay mặt bóng đá trẻ VN tham dự Giải vô địch U-16 Đông Nam Á (tại Myanmar vào tháng 8) và vòng loại U-16 châu Á (ở Nhật vào tháng 10).

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ sau buổi tập đầu tiên của năm mới 2013, đội phó U-16 - trung vệ Trần Văn Hòa (Hải Dương, cao 1,68m, nặng 56kg) nói đã chọn nghiệp đá bóng, bất kỳ cầu thủ nào cũng nuôi trong lòng giấc mơ thành cầu thủ chuyên nghiệp. Để giấc mơ ấy trở thành hiện thực, phải nỗ lực và chuyên cần tập luyện cũng như học văn hóa. Cả đội đang nỗ lực tập luyện rất nhiều để mong ban huấn luyện điền tên tham dự hai giải đấu quốc tế nói trên vào mùa hè sắp tới.

Về việc gần chục CLB giải tán, nhiều đàn anh nổi tiếng đang rơi vào cảnh thất nghiệp, Văn Hòa nói rất thật lòng: “Đọc báo, xem tivi về những thông tin nói trên, chúng em thật sự lo lắng cho tương lai của mình. Lo thì lo nhưng tất cả cùng động viên nhau tập luyện vì có lo lắng cũng không giải quyết được việc gì. Chúng em thật tâm ước ao mọi khó khăn rồi sẽ qua đi và mai này có thêm nhiều ông chủ tham gia làm bóng đá chuyên nghiệp để lớp trẻ có được nơi thi thố tài năng. Năm mới chúng em ước rằng PVF mãi mãi là vườn ươm tài năng có chất lượng cao để thế hệ trẻ có cơ hội được trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thật sự. Và em cũng ước mơ bóng đá VN sẽ hay hơn, giỏi hơn trong năm mới để thế hệ trẻ chúng em thêm hào hứng trong tập luyện tiếp bước đàn anh...”.

SĨ HUYÊN

No comments:

Post a Comment